• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ ดอยภูคา ผุด ‘โรงเรียนนักเดินป่า’ สร้างจิตสำนึกเดินป่าสัมผัสธรรมชาติที่ถูกต้อง

วันที่ 20 มกราคม 2565 นายฉัตรชัย โยธาวุธ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เปิดเผยว่าเพจเฟซบุ๊ก “National Geographic Thailand” ซึ่งเป็นเพจของนิตยสารชื่อดังระดับโลกฉบับภาษาไทย ได้แชร์โพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก “โรงเรียนนักเดินป่า อุทยานแห่งชาติดอยภูคา” พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า “โรงเรียนนักเดินป่า เที่ยวป่าให้เป็น สิ่งนี้ในต่างประเทศมีมานานแล้ว ดีใจที่เมืองไทยมีสักที อยากให้มีโปรแกรมแบบนี้ในหลายๆ อุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่แค่กางเต็นท์แคมปิ้งเห็นวิวสวย หรือแข็งแรงปีนเขาสูงเพื่อพิชิตเป้าหมาย หรือการเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่สุด แต่โฟกัสไปที่กฏ กติกาและมารยาทของการใช้ชีวิตในป่า การเที่ยวป่าแบบยั่งยืน การอุดหนุนชุมชนและการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่” นั้น

นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน ได้จัดทำโครงการ “โรงเรียนนักเดินป่า” เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจ และสร้างมาตรฐานการเดินป่า ตลอดจนสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดจากการสำรวจเส้นทางเพื่อกำหนดเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ พบว่าเส้นทาง ภู 1700 จากบริเวณจุดชมวิว 1715 รอยต่ออำเภอบ่อเกลือ-อำเภอปัว จังหวัดน่าน มีระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงจุดที่สามารถพักค้างแรมได้ มีระยะทางไป-กลับประมาณ 2 กิโลเมตร ระหว่างเส้นทางมีธรรมชาติที่โดดเด่น สวยงาม การเดินทางเข้าถึงไม่ยากจนเกินไป ประกอบกับในปัจจุบันกิจกรรมการเดินป่ามีความนิยมค่อนข้างสูง ซึ่งส่วนใหญ่เส้นทางเดินป่าดังกล่าวจะเป็นเส้นทางที่ยากลำบากและระยะทางไกล

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จึงมีแนวคิดให้ผู้ที่สนใจในกิจกรรมการเดินป่าควรจะมีแหล่งเรียนรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับกิจกรรมการเดินป่า ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการเตรียมตัวเดินป่า ดังนั้น จึงมีความเห็นร่วมกันว่าควรพัฒนาสร้างเส้นทางภู 1700 ให้เป็น “โรงเรียนนักเดินป่า”  ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมของเส้นทางและความพร้อมของเจ้าหน้าที่มาแล้วระยะหนึ่ง รวมทั้งได้เชิญผู้มีประสบการณ์ในการเดินป่าทั้งในและต่างประเทศมาให้ความรู้ กำหนดรูปแบบกิจกรรมการให้ความรู้ ตลอดจนทำการทดสอบและประเมินก่อนเปิดตัวโครงการ

อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดให้มีการทำกิจกรรมรอบแรกในวันที่ 22-23 มกราคม 2565 และรอบที่ 2 วันที่ 29-30 มกราคม 2565 โดยได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจ มาเข้าร่วมกิจกรรมผ่านสื่อและช่องทางต่างๆ และจะดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) อย่างเคร่งครัด โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “โรงเรียนนักเดินป่า อุทยานแห่งชาติดอยภูคา”

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ มีแนวคิดที่จะขยายผลโครงการโดยการประเมินผลโครงการดังกล่าวในทุกมิติ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในขยายผลโครงการ “โรงเรียนนักเดินป่า” ไปสู่อุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด