• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง รวบหนุ่มใหญ่เลี้ยงนกกรงหัวจุกหน้าบ้าน ติดห่วงขาปลอมตบตาเจ้าหน้าที่

วันที่ 19 มกราคม 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจค้นบ้านบริเวณซอยชัยพฤกษ์ 33 แยก 1 แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นจากศาลอาญาตลิ่งชัน หลังได้รับการร้องเรียนทาง “สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362”  พบเห็นการเลี้ยงนกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 30 ตัว มาแขวนไว้บริเวณหน้าบ้านเป็นประจำ ทำให้กีดขวางเส้นทางเข้าออก ส่งเสียงร้องดังรบกวน และมูลของนกดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็นไปยังข้างบ้าน

จากการตรวจสอบได้จับกุมผู้ต้องหานายสุเทพ อายุ 65 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ชนิดนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 11 ตัว พร้อมห่วงขา อุปกรณ์การกระทำผิด กรงไม้ จำนวน 11 กรง และผ้าคลุมกรง จำนวน 11 ผืน โดยให้การว่านกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 9 ตัว ได้ขอมาจากเจ้าของบ้านที่ตนเคยไปรับงานก่อสร้าง และอีกจำนวน 2 ตัว ตนได้ไปซื้อมา ในราคาตัวละ 400 บาท ซึ่งตนเองมีความชอบส่วนตัวในการเลี้ยงไว้ดูเล่นและฟังเสียงร้อง ซึ่งนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกดังกล่าว ไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการ ไม่มีหลักฐานการค้า การอนุญาตให้ครอบครอง และเพาะพันธุ์ แต่อย่างใด ซึ่งนกบางตัวมีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) ซึ่งตนเองได้ซื้อห่วงขามาจากตลาดในราคาห่วงละ 30 บาท และนำมาใส่ให้กับนกเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ว่าเป็นนกที่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ พฤติการณ์ดังกล่าว มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 จึงควบคุมตัวนายสุเทพ พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสัตว์ป่าของกลางได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด