• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘กุหลาบพันปี’ อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ เริ่มเบ่งบานอวดโฉม รอนักท่องเที่ยวไปชมความงาม

วันที่ 15 มกราคม 2565 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่ยังหนาวจัด อุณหภูมิบนยอดดอยวัดได้ 9 องศาเซลเซียส กิ่วแม่ปาน 9 องศาเซลเซียส บริเวณที่ทำการฯ 13 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวและพักแรมค่อนข้างมาก เฉลี่ยวันละ 2,000 คน บรรยากาศในช่วงนี้อากาศเย็นสบาย ทำให้ดอกกุหลาบพันปี หรือ ดอกคำแดงซึ่ง ไฮไลต์ในการเดินชมธรรมชาติของผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เริ่มออกดอกกำลังเบ่งบานอวดสีแดงสดอยู่บริเวณไหล่เขาและหน้าผา ตามเส้นทางเดินหลายสิบต้นเป็นของขวัญจากธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวที่มีให้ชมเพียงปีละครั้งในช่วงฤดูหนาว คาดว่าจะบานสะพรั่งในช่วงปลายเดือนมกราคมต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลแห่งความรักพอดี

สำหรับดอกกุหลาบพันปีเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่อายุยืนหลายร้อยปี พบเฉพาะบนเทือกเขาสูงที่มีอากาศหนาวเย็นความชุ่มชื้นสูง ในประเทศไทยพบกุหลาบพันปีบนดอยสูงหลายแห่ง บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500 เมตรขึ้นไป โดยที่บริเวณกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ เป็นพบมากที่สุดและดอกยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จนได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งอินทนนท์ โดยดอกจะเริ่มบานในเดือนม.ค.-กลางเดือน มี.ค.ของทุกปี


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ในช่วงวันที่ 15 – 17 ม.ค. 65 อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด