• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.3 (บ้านโป่ง) เผยยุทธการ “ทส.ยกกำลัง X ” ช่วงหยุดยาวปีใหม่ รวบผู้ต้องหาได้ 4 คน

วันที่ 5 มกราคม​ 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่าตามที่ได้เปิดยุทธการ ทส.ยกกำลัง X “ปกป้องป่าไม้ และสัตว์ป่า ลาดตระเวน ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดทำไม้และล่าสัตว์ป่าตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2564 -3 ม.ค.2565 9 วัน 9 คืน ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ พร้อมกับให้สินบนรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแส คดีละ 5,000 บาทโดยให้แจ้งมายังเบอร์โทรสายตรง และจะปกปิดเป็นความลับ และรับรองความปลอดภัย

ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบาย”ทส.หนึ่งเดียว” และ”ทส.ยกกำลัง X” ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้บูรณาการทำงานเป็นหนึ่งเดียว ใกล้ชิดกับประชาชน และพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ ไร้ขีดจำกัด และข้อสั่งการของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกัน และปราบปราม การทำไม้ และล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด ในช่วงยุทธการฯดังกล่าวได้มีราษฎรผู้หวังดี แจ้งเบาะแสเข้ามา เพื่อหวังดีต่อทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าของชาติ และหวังสินบนรางวัลนำจับ สามารถจับกุมได้ 4 คดี ผู้ต้องหา 4 คดี ดังนี้

คดีที่ 1 วันที่ 26 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 16.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ออกดักซุ้มบริเวณพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขาหัวแดง ม.3 บ้านยางหัก อ.ปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส พบผู้ต้องสงสัย 2 คน แบกเป้ และถุงปุ๋ยมาผู้ต้องสงสัย 2 คนเห็นเจ้าหน้าที่ก่อน วิ่งหลบหนีไปได้หวุดหวิด ตรวจสอบเป้และถุงปุ๋ยดังกล่าว พบซากหัวกวางเพศผู้ จำนวน 1 ตัว เนื้อกวางนำหนักรวมประมาณ 60 กก. มีด 1 เล่ม หินลับมีด 1 อัน นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ปากท่อ จ.ราชบุรี สืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

คดีที่ 2 วันที่ 29 ธันวาคม 2564 เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฏหมาย ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้หวังดี พบผู้กระทำความผิดจำนวน 1 ราย ชื่อนายภิรมย์ พิลึก อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 294 หมู่ 7 ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และ เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีดำเนินคดี ข้อหา “มีเลื่อยโซยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท ต่อไป

คดีที่ 3 วันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 08.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณป่าบ้านพุองกะ หมู่ที่ 4 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พบการกระทำความผิดล่าสัตว์ป่า ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส จับตัวผู้กระทำความผิดได้จำนวน 2 คน ชื่อ นายอนุรักษ์ เกตุแก้ว บ้านเลขที่ 800 หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อายุ 31 ปี และนายวราพงษ์ เกตุแก้ว บ้านเลขที่ 31 หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อายุ 31 ปี ของกลางประกอบด้วย ไก่แจ้ 2 ตัว ไก่ป่า 1 ตัว ครืนสำหรับดักไก่ 26 อัน กระทอใส่ไก่ 2 อัน นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค ดำเนินคดี ในข้อหา “ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ต่อไป

คดีที่ 4 วันที่ 3 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฏหมาย ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส จับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 1 คน ชื่อนายอภิชาต พ่วงแพง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 202/16 ต.ส่วนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยได้ตรวจยึดพื้นที่จำนวน 7-3-91 ไร่ บริเวณบ้านปลายดินสอ ม. 5 ตำบลแม่กระปุง อำเภอศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ดำเนินคดีในข้อหา”บุกรุก แผ้วถาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ โดยมิได้รับอนุญาต” ระวางโทษปรับ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท จำคุก 4 ปี ถึง 20 ปี

นายนิพนธ์ฯ ยังกล่าวเสริมต่อไป ถึงแม้เป็นวันหยุด แต่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯก็ไม่หยุดในการออกลาดตระเวน และถึงแม้จะพ้นช่วงวันหยุดมาแล้ว ก็จะออกลาดตระเวนให้เข้มข้นยิ่งขึ้นทุกวัน หากประชาชนมีเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับการบุกรุกป่าอนุรักษ์ หรือทำไม้ หรือล่าสัตว์ป่า เพื่อเป็นการช่วยกันปกป้องทรัพยากรของชาติไว้ โดยจะปกปิดเป็นความลับ และรับรองความปลอดภัย โดยผู้แจ้งแบาะแส จะได้รับเงินสินบนรางวัลนำจับจากกองทุน สบอ.3 (บ้านโป่ง) หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ คดีละ 2,000 บาท และยังได้รับเงินสินบนรางวับจากศาลได้อีกจากค่าปรับที่ได้ปรับจากผู้กระทำผิด หลังจากคดีถึงที่สุดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด