• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ ผาแดง ร่วมกิจกรรมภาคีเครือข่าย ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ชุมชนเผ่าคะฉิ่น (มูเซอ)

วันที่ 5 มกราคม​ 2565 นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้า​อุทยาน​แห่งชาติ​ผาแดง เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่อุทยาน​แห่งชาติ​ผาแดงเข้าร่วมกิจกรรมภาคีเครือข่ายในพื้นที่ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ชุมชนเผ่าคะฉิ่น (มูเซอ) ร่วมกับนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองนะและผู้นำชุมชน ณ คริสตจักรหนองเขียว โบสถ์ 2 ภาค 18 บ้านหนองเขียว หมู่ 12 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ชนเผ่าคะฉิ่น เพียงหมู่บ้านเดียวในประเทศไทย ทั้งยังรักษาประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นลวดลายผ้าทอ ภาษาพูด ดนตรี อาหารชนเผ่า แวดล้อมด้วยชาติพันธุ์อื่น ๆ เช่น อาข่า ลาหู่ ที่อยู่ภายในตำบลเดียวกัน รวมทั้งเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังดอยอ่างขาง สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ชนเผ่าคะฉิ่น ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ ทำสวน ปลูกข้าวโพด ข้าว มะม่วง ถั่วลิสง อะโวคาโด ซึ่งแต่เดิมเป็นผู้อพยพหนีภัยจากการสู้รบในเขตพม่าเข้ามาในเขตไทยเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน หากอยู่กันแบบกระจัดกระจาย ไม่แสดงตัวว่าเป็นคะฉิ่น เพราะกลัวถูกจับในความผิดฐานลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ถูกกฎหมาย จนภายหลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จฯมาที่ ต.เมืองนะ และมีการพัฒนาในพื้นที่ คะฉิ่นอพยพจึงได้รวมตัวกันมาตั้งถิ่นฐาน ตั้งแต่ปี 2522 เป็นต้นมา

การรำมะหน่าว เป็นประเพณีสำคัญของชาวคะฉิ่น ที่ในอดีตจัดขึ้นเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือจัดในโอกาสสำคัญ เช่น ครบรอบการก่อตั้งหรือดำเนินการ ก่อนออกศึกสู้รบ เฉลิมฉลองยามได้รับชัยชนะจากสงคราม หรือความสำเร็จของกิจการ ฉลองเทศกาลปีใหม่ ผู้เต้นจะสวมใส่เครื่องแต่งกายของชนเผ่าแบบดั้งเดิม เต้นไปรอบๆ เสามะหน่าว และมีท่าทางเลียนแบบท่าเต้นของหมู่นก จึงมักจะมีขนนกประดับ หรือภาพวาดที่เสามะหน่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด