• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ประกาศปิด ‘ดอยม่อนจอง’ หลังช้างป่าทำร้ายนักศึกษาธรรมชาติ

วันที่ 3 มกราคม 2565 นายนาวี ศิลป์สุภากุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เปิดเผยว่าได้ออกประกาศปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตาก หลังจากวานนี้ (2 ม.ค.) ได้มีช้างป่าทำร้ายนักศึกษาธรรมชาติได้รับบาดเจ็บบริเวณลานกางเต็นท์ขณะพักแรม โดยได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนขวา จึงได้ประสานรถพยาบาลฉุกเฉินโรงพยาบาลอมก๋อยมารับตัว ภายหลังการรักษาแพทย์วินิจฉัยว่า ผู้บาดเจ็บมีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ ไม่มีกระดูกหัก จึงเห็นควรอนุญาตให้พักผ่อนที่บ้าน นอกจากนี้ช้างป่ายังได้ทำลายเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความเสียหายด้วย ซึ่งเบื้องต้นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้รับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย กล่าวเพิ่มเติมว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้มีประกาศ เปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564 พร้อมทั้งได้กำหนดข้อปฏิบัติในการศึกษาธรรมชาติและพักแรม โดยกำหนดให้มีการเข้าศึกษาธรรมชาติระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้ประเมินสถานการณ์จากข้อมูลการลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่ พบว่าบริเวณโดยรอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองช้างป่าเริ่มมีแนโน้มในการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยแหล่งน้ำและแหล่งอาหารในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษาธรรมชาติ และเป็นการเฝ้าระวังอันตรายที่อาจจะเกิดจากช้างป่าในพื้นที่ จึงขอประกาศปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ประจำปี พ.ศ. 2564-2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด