• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ตั้งจุดบริการทั่วประเทศ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ผ่านสายด่วน 1362

วันที่ 31 ธันวาคม 2564 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจตลอดจนศึกษาธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสาขาทุกสาขา และอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง จัดตั้งจุดบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว โดยมีบริการจุดพักรถ บริการน้ำดื่ม กาแฟ ห้องน้ำ ห้องสุขา ลานกางเต็นท์ และเตรียมความพร้อม ด้านกำลังพล ยานพาหนะ การสื่อสารทุกชนิด อุปกรณ์การเตือนภัย กู้ภัย และปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายธัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนแล้ว ยังได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) อย่างเคร่งครัด โดยขณะนี้ประเทศไทยกำลังเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขและคำสั่งของแต่ละจังหวัด โดยจะต้องมีการฉีดวัคซีน 2 เข็มขึ้นไป รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยตลอดที่อยู่ในพื้นที่ การล้างมือ และการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าอุทยาน โดยต้องขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวซึ่งอาจจะไม่สะดวกและขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคน อีกทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ได้มีความอดทนในการปฏิบัติงานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด