• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจสอบปางช้างเผือก จ.ราชบุรี หลังโซเชียลโพสต์ทารุณช้าง

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ประสงค์ดีโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่าที่ปางช้างเผือก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้มีช้างพลายทองพูล ถูกเจ้าของมัดคอล่ามไว้กับที่ และช้างทุกเชือกมีโซ่มัดคอไว้ เจ้าหน้าที่หน่วยฯพญาเสือ พร้อมด้วยส่วนยุทธการด้านการป้องกันและปราบปราม ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ฝ่ายปกครอง อ.ดำเนินสะดวก ปศุสัตว์ อ.ดำเนินสะดวก กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันการเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว โดยมีนายถาวร ปานแก้ว ผู้จัดการบริษัท ปางช้างเผือก จำกัด เป็นผู้นำตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบช้างบ้านในปางช้างเผือก ทั้งหมด 13 เชือก มีสำเนาตั๋วรูปพรรณ 12 เชือก เกิดใหม่ 1 เชือก เป็นช้างเพศผู้ 5 เชือก เพศเมีย 8 เชือก ช้างทุกเชือกมีสุขสภาพปกติ โดยช้างตัวที่ปรากฏในภาพร้องเรียนชื่อ พลายคำแก้ว พลายทองพูน และพลายบุญมี จากการตรวจสอบบริเวณคอไม่มีบาดแผล สุขภาพทั้ง 3 ตัว สำหรับภาพตามสื่อออนไลน์ ที่ปรากฎว่ามีการล่ามโซ่ช้างนั้น นายถาวร แจ้งว่า เนื่องจากวันที่เกิดเหตุช่วงต้นเดือน ปางช้างมีจำนวนควาญช้างไม่เพียงพอ ขณะเกิดเหตุควาญช้างไปหาอาหารมาให้ช้างทำให้ที่โรงช้างไม่มีคนอยู่เกรงว่าช้างจะหลุดไปทำอันตราย นักท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องล่ามคอไว้เพื่อป้องกันเหตุร้าย ปัจจุบันทางบริษัทได้จ้างควาญดูแลผลัดเปลี่ยนกัน และยืนยันดูแลช้างอย่างดี โดยจะไม่ปล่อยให้มีเหตุการณ์ล่ามคอช้างอีก นายถาวร ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าตนรู้จักกับผู้ร้องเรียน และได้ชี้แจงทำความเข้าใจจนผู้ร้องเรียนพอใจและยินยอมแก้ไขโพสต์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการล่ามโซ่คอช้างดังกล่าว ขัดกับหลักการจัดสวัสดิภาพสัตว์แต่เกิดจากเหตุสุดวิสัย จำเป็นต้องทำเพื่อป้องกันเหตุร้าย ปัจจุบันเมื่อเจ้าของทราบข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดก็ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ซึ่งหากมีเหตุการณ์เกิดซ้ำอีก เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย นายถาวร รับทราบและยินดีปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึก และร่วมกันลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด