• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์ คุมเข้มมาตรการโควิด เปิดให้ท่องเที่ยว ‘หมู่บ้านมอแกน’ วันแรก

วันที่ 26 ธันวาคม 2564​ นายอาทิตย์ ขยันกิจ หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดเผยว่า อุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ได้เปิดการท่องเที่ยวเปิดหมู่บ้านมอแกนวันแรกในวันที่ 25 ธันวาคม​ 2564 ที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว​เป็น​อย่างดี​ ทำให้ชาวมอแกนมีความสุข มีรายได้จากการขายของ โดยขอความร่วมมือเที่ยวหมู่บ้านมอแกนเฉพาะโซนที่กำหนด สวมหน้ากากตลอดเวลากลุ่มละไม่เกิน 30 นาที และงดเข้าในตัวหมู่บ้าน

โดยมาตรการท่องเที่ยวในเขตอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ นักท่องเที่ยวทุกคนต้องผ่านมาตรการ เข้า – ออกจังหวัดพังงา ตามคำสั่งจังหวัดพังงา ตรวจสอบข้อมูลและลงทะเบียนล่วงหน้าเข้าอุทยานผ่านแอพ QueQ และลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น ไทยชนะ พร้อมการคัดกรองตัววัดอุณหภูมิ ทั้งในพื้นที่อุทยานฯ เเละท่าเรือเอกชน ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ตามสาธารณสุขกำหนด ที่สำคัญ​นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบ และรักษาสิ่งเเวดล้อม ซึ่งอุทยานฯได้ผ่านมาตรฐาน SHA PIUS และเจ้าหน้าที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100%

อุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดการท่องเที่ยวแบบ-ไปกลับ และเปิดการพักแรมบ้านพัก อ่าวช่องขาด เปิดการพักแรม เต้นท์ อ่าวไม้งาม โดยเปิดการท่องเที่ยว 15 ตุลาคมถึง 15 พฤษภาคมของทุกปี สามารถจองที่พักออนไลน์ระบบกรมอุทยานฯได้ที่ nps.dnp.go.th หรืออุทยานหมู่เกาะสุรินทร์ โทร 0 7647 2145-6 หรือ มือถือ 098-0611541

สำหรับ หมู่บ้านมอแกน เป็นชุมชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ตามเกาะแก่งในทะเลอันดามัน และสืบเชื้อสายมาจากโปโตมาเลซึ่งร่อนเร่อยู่ในทะเลอันดามัน มากว่า 100 ปี โดยชาวมอแกน จะอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับท้องทะเล มีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้พื้นที่หมู่เกาะสุรินทร์ที่เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะนิยมเดินทางไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวมอแกน เพราะในยุคหลังๆ นั้ ชาวมอแกนเริ่มที่จะเปิดหมู่บ้านให้แก่การท่องเที่ยวมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด