• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สุดเศร้า ! ล้มแล้วพลาย ‘สีดอแดง’ เดินผ่านรั้วไฟฟ้าถูกช๊อตตาย สัตวแพทย์เร่งชันสูตร

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับรายงานจากนายเอกชัย​ แส​นดี​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว หัวหน้า​ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ ชุดที่ 13 ว่ามีช้างตาย บริเวณบ้านทับไทร​ ม.1​ ต.ทับไทร​ อ.โป่งน้ำร้อน​ จันทบุรี โดยนายวัลลภ​ ค้าผล​ หัวหน้าหน่วยฯ วังกระแพร​ ได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ บ้านทับไทร​ ม.1​ ต.ทับไทร​ อ.โป่งน้ำร้อน​ จันทบุรี.​ พิกัด​ ​อยู่จากแนวเขตรักษาพันธุ์​สัตว์ป่า​เขา​สอยดาว​ ประมาณ​ 1.5 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบพบช้างตัวนอนตายในพื้นที่เกษตรกรรม เบื้องต้นพบว่าเป็นช้างชื่อ ” สีดอแดง” สาเหตุการตายคาดว่าเกิดจากกระแสไฟฟ้า​ เนื่องจากพบสายลวดซึ่งน่าจะเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าตรวจสอบตตัวช้างพบงวงมีลักษณะ​ไหม้​ มีบาดแผลสีดำ​ มีสายลวดคางวง​ สายลวดถูกโยงมีจากโรงเก็บพัสดุ​ ปลายสายลวดต่อเข้ากับปลั๊กไฟฟ้าถูกหักขาไป​ 1​ ข้าง​ ไม่มีตัวตัดไฟกรณีไฟฟ้าลัดวงจร​ ล่าสุด ทีมสัตวแพทย์ สบอ. 2 และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบชันสูตรผลการตายอีกครั้งหนึ่ง

นายพิทักษ์ อินทศร กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ทางเขตฯ ได้แจ้งเจ้าของสวน นายแหวน​ คงคาวารี​ อายุ​ 73​ ปี​ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำ​ผิดตาม​ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า​ พ.ศ.2562​ มาตรา​ 12​ ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง​ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่ต่อแนวสายไฟฟ้ามาใช้บริเวณพื้นที่เกษตร ให้ติดเบรกเกอร์ หรือเซฟทีคัทตัดไฟ เพื่อป้องกันเกิดเหตุสลดกับสัตว์ป่า เนื่องจากพื้นที่ทำกินของชาวบ้านทับซ้อนกับพื้นที่หากินของสัตว์ป่า ส่วนช้างป่าตัวที่ตายขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ สบอ. 2 และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ลงพื้นที่ เพื่อชันสูตรซากอย่างละเอียด ก่อนฝังกลบซากตามหลักวิชาการต่อไป

สำหรับช้างสีดอแดง เป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 18 ปี น้ำหนักกว่า 7 ตัน มีนิสัยดุ เคยทำร้ายคนตายและบาดเจ็บมาแล้วหลายคน เคยถูกจับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ศูนย์กักกันช้างป่าเขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มาแล้ว 2 ครั้งแต่หนีออกมาได้ทุกครั้ง จนกระทั่งมาพบว่าได้ตายดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด