• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หัวหน้า อช.เขาใหญ่ ร่วมกับเครือข่ายฯ มอบอุปกรณ์สนาม สร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานให้หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม สร้างขวัญกำลังใจ และการเพิ่มสวัสดิภาพ สวัสดิการ ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนในหน่วยงาน ซึ่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้แปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมชัดเจน โดยการประสานงานร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดจนกลุ่มเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ต่างๆ เพื่อสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องแบบชุดลายพราง ให้กับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่า พร้อมอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน เช่น ผ้าพันคอสนาม ซึ่งเป็นผ้าอเนกประสงค์สามารถใช้ในการรัดแผลห้ามเลือดหรือเป็นผ้าห่ม เปล ฟลายชีท หม้อสนาม ฯลฯ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานได้อีกทางหนึ่ง

นายอดิศักดิ์ฯ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า” ตามนโยบายของผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มอบหมายให้หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม ดูแลความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ทุกคนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ตนจึงได้หารือกับมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เครือข่ายด้านการอนุรักษ์ต่างๆเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานที่จำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการสำรวจความต้องการของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทุกคน นำมาจัดเรียงลำดับความสำคัญ และนำไปสู่การจัดหาอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นเหมาะสมมากที่สุด ได้แก่ เครื่องแบบชุดลายพรางและอุปกรณ์สนามต่างๆ ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้พิทักษ์ป่า ได้มีกำลังใจในการปฏิบัติงาน จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันรักษาป่าตามนโยบายของผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นแล้ว ยังได้ดำเนินการจัดหาบ้านพักสำหรับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความขัดสนด้านที่พัก เพื่อให้มีที่อยู่อาศัยอันเหมาะสม ”

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการเฝ้าระวังดูแลรักษาพื้นที่ป่าโดยตั้งเป้าหมาย ในปีงบประมาณ 2565 เจ้าหน้าที่จะต้องลาดตะเวนป่า 1.35 ล้านไร่ ให้ครบทั้ง 100% แต่ผ่านมาเพียงแค่ 2 เดือน ก็สามารถลาดตระเวนป่า ได้แล้ว 56.49 % ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้มาก ดังนั้น ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2565 คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะลาดตะเวนป่าได้เกิน 100%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด