• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จับได้แล้ว ‘สีดอแก้ว’ ช้างป่าอินดี้ นำเข้าโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ตามที่ช้างป่าสีดอแก้ว หลุดออกจากโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2564 นั้น

เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามสีดอแก้วเป็นระยะเวลา 2 เดือน​ และเมื่อวันที่​ 10​ ธันวาคม​ 2564 เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ร่วมกับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และอาสามัครฯ ได้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอแก้ว อายุประมาณ 25-30 ปี น้ำหนักประมาณ 4.5 ตัน ที่ออกหากินในพื้นที่การเกษตรของประชาชน​ พื้นที่​ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ​ จ.ฉะเชิงเทรา กลับคืนสู่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

โดยเวลา​ 10.00 น. คณะทำงานร่วมประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน และเมื่อเวลา 14.00 น. ทีมสัตวแพทย์ เข้าพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ พบสีดอแก้วหากินบริเวณบ่อน้ำในสวนยางพารา ในเวลา 15.25 น. ได้ทำการยิงยาซึมและได้เคลื่อนย้ายสีดอแก้วขึ้นรถบรรทุกโดยได้รับการสนับสนุนจากกองบัญชาการ​ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด

ทั้งนี้ คณะทำงานได้เคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอแก้วถึงโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณเขาตะกรุบ และเฝ้าสังเกตอาการ ทั้งนี้​ หลังจากปล่อยช้างสีดอแก้วในพื้นที่โครงการฯ และเฝ้าสังเกตอาการของช้างป่าจนเป็นปกติ​ จึงได้ถอนกำลัง​ เสร็จสิ้นภารกิจในเวลา 21.00 น.โดยยังมีทีมสัตวแพทย์คอยเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด