• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ลูกช้างป่า “ฟ้าใส” ร่าเริง หลังทีมสัตวแพทย์ผ่าตัดนำกระสุนปืนออกจากขา

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่ากรณีลูกช้างป่า ฟ้าใส อายุ 3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้ายพบร่องรอยกระสุนปืน ซึ่งถูกนำตัวมารักษาและพักฟื้นที่สวนนงนุชพัทยา ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้ดำเนินการตัดขาขวาที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาดออกไปแล้วนั้น

ล่าสุด สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา นำโดยนายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ได้เคลื่อนย้ายพังฟ้าใสไปโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการวางยาซึมเพื่อทำการ x-ray realtime และผ่าตัดใช้อุปกรณ์คีบลูกกระสุนและเศษกระสุนที่ฝังอยู่ในกล้ามเนื้อออก โดยสามารถคีบกระสุนออกมาได้ทั้งหมดจำนวน 13 ชิ้น (ชิ้นใหญ่ 9 ชิ้นและชิ้นเล็ก 4 ชิ้น) โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที หลังจากนั้นได้ให้ยาแก้ฤทธิ์ยาซึม จนช้างฟื้นตัวดีเป็นปกติ และเคลื่อนย้ายกลับมาพักฟื้นที่สวนนงนุช

สำหรับข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วง ผิวหนังเริ่มสร้างใหม่บีบเข้ามาแคบลงประมาณ 2-3 มิลลิเมตร และกล้ามเนื้อสดชมพูดี จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้ จากนั้นได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ พร้อมทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดลดอักเสบ และยาบำรุงร่างกาย และเพิ่มแคลเซียมชนิดเม็ดบดผสมเสริมลงในนม เพื่อป้องกันภาวะแคลเซียมต่ำ ล่าสุดทางสัตวแพทย์ได้ปรับสูตรอัตราส่วนในการชงนมให้ข้นขึ้น พบว่าช้างมีอุจจาระที่ข้นขึ้น ไม่เหลวเป็นน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด