• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ลูกช้างป่า ‘ฟ้าใส’ บาดแผลดีขึ้นมาก สัตวแพทย์ดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ได้เข้าทำการติดตามการรักษาลูกช้างป่า “ฟ้าใส” ณ สวนนงนุช (พัทยา)

สพ.ญ.สุนิตา กล่าวว่า ล่าสุดบริเวณ ข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วงยังมีคราบหนองคลุมอยู่ แต่ดีขึ้นมาก จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้ ส่วนแผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุนพบว่าดีขึ้นมาก ได้ทำการล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล
จากนั้นได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ และทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยารักษาภาวะไตวาย วิตามินซี ยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุงเลือด และกลูโคส จากผลเลือดล่าสุดบ่งบอกว่าค่าการทำงานของไตยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ ดังนั้นจึงมีการให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดอย่างต่อเนื่อง แต่ปรับอัตราความเร็วลดลง เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำท่วมปอด

นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา เผยว่า สำหรับพฤติกรรมโดยทั่วไปยังร่าเริงดี ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดี แต่พบว่าอุจจาระมีสีน้ำตาล มีความนิ่มตัวลงจนไปถึงเหลวเป็นน้ำ 3 ครั้ง จึงได้ให้เม็ดถ่าน activated charchoal ผสมน้ำให้กินแก้ท้องเสีย

ทั้งนี้ ทางสัตวแพทย์ สบอ.2 ได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานอย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด