• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.ลุ่มน้ำปาย สกัดจับพรานป่าล่าสัตว์ช่วงหยุดยาว พบซากแมวดาวผูกติดเบาะรถ

วันที่ 4 ธันวาคม 2564 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกซุ่มสกัดจับขบวนการพรานป่าที่อาศัยช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน เข้าไปล่าสัตว์ป่า โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 01.00 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ชุดสายตรวจ อ.ปางมะผ้า ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ โดยการดักซุ่ม บริเวณป่าบ้านบ่อไคร้ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน กระทั่ง 02.30 น. ได้พบชาย 1 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากป่าบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว และขอตรวจสอบ แต่ผู้ต้องสงสัยพยายามจะขี่จักรยานยนต์ฝ่าแนวกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังอยู่พักใหญ่จึงสามารถควบคุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อต่อมาคือ นายนคร สุขเรือนทอง อยู่บ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 11 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้ยังพบซากแมวดาวในสภาพที่เพิ่งถูกล่ามาใหม่ๆ ผูกติดมากับเบาะรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ สีดำแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนที่ขี่มา พร้อมอาวุธปืนแก๊ป 1 กระบอก อุปกรณ์บรรจุกระสุน มีด 1 เล่ม รวมทั้งพบซองสีน้ำเงินซุกซ่อนที่กระเป๋ากางเกง ภายในมียาบ้าอีก 153 เม็ด

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 “ฐานล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 17 “ฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา53 “ ฐานเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 54 “ฐานล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”และมียาเสพติดต้องห้ามประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในการครอบครอง นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

#ลักลอบล่าสัตว์ป่า #สบอ16สาขาแม่สะเรียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด