• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์เร่งรักษาลูกช้างป่า ‘ฟ้าใส’ ต่อเนื่อง ทำเท้าเทียมใส่ชั่วคราวเพื่อช่วยพยุงตัว

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 น.ส.สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยความคืบหน้าการดูแลรักษา ‘ฟ้าใส’ เดิมชื่อขวากรัก ลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าและถูกยิงบาดเจ็บตกอยู่ในคูกันช้างบริเวณบ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งได้ให้การช่วยเหลือเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ได้ย้ายมารักษาที่สวนนงนุชพัทยา

 ล่าสุด เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน และสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ได้ทำการรักษาข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วงยังมีคราบหนองคลุมอยู่ และมีเนื้อตายบางส่วน มีหนอนแมลงวัน สัตวแพทย์ได้ทำการตัดเนื้อตายและส่วนล่างของข้อเท้าออก ขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้

ส่วนบาดแผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุนพบว่ามีหนองลดลงแต่ยังคงมีเนื้อตายอยู่ ได้ทำการล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล ได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยารักษาภาวะไตวาย วิตามินซี ยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุงเลือด และกลูโคส พฤติกรรมโดยทั่วไปยังร่าเริงดี ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดีแต่ยังคงมีภาวะขาดน้ำ แต่แผลทั้งสองจุดยังติดเชื้อสูงและยังน่าเป็นห่วงอยู่ ทั้งนี้สัตวแพทย์ได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด