• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากกระทิงกุยบุรี สันนิษฐานต่อสู้กันเองถูกเขาแทงทะลุช่องอกตาย

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ได้รับแจ้งหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.1 (ป่ายาง) ว่าขณะออกลาดตระเวนเส้นทางหุบตาวิทย์ จนถึงบริเวณห้วยท้ายบ่อ 2 พบซากกระทิง เพศผู้ นอนตายอยู่ในลำห้วยจึงได้ประสานงานแจ้งผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบซากกระทิง เพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,200-1,300 กิโลกรัม คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน จากนั้น นางสาวภาวินี แก้วแกม สัตวแพทย์ประจำสถานีฯสัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ได้เข้าทำการผ่าพิสูจน์ซากกระทิง และลงความเห็นว่า สภาพภายนอกมีแผลที่มีลักษณะเป็นรูกว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร อยู่ที่บริเวณช่วงอกส่วนล่าง บริเวณหลังส่วนท้ายลำตัวมีร่องรอยที่เป็นเหมือนลักษณะรอยขีดข่วน และบาดแผลที่เป็นรูที่มีลักษณะทะลุเข้าไปถึงช่วงอก และกล้ามเนื้อบริเวณแผล มีการคั่งของเลือด และมีหนอง กระเพาะอาหาร และลำไส้มีเลือดออก ส่วนอวัยวะอื่น ๆ เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด มีลักษณะเน่าเละ สัตวแพทย์จึงเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อของหลอดลม หลอดอาหาร ม้าม ผนังกระเพาะและลำไส้ ผิวหนังที่มีลักษณะพุพอง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ทั้งนี้ สันนิษฐานสาเหตุการตายของกระทิงนั้นเกิดจากการต่อสู้กันเอง แล้วถูกเขาแทงทะลุเข้าไปในช่องอก จึงทำให้กระทิงตัวดังกล่าวตาย และได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด