• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์เคลื่อนย้ายลูกช้างป่า ‘ขวากรัก’ ไปหาแม่รับดูแลรักษาต่อที่สวนนงนุช พัทยา

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 น.ส.สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยกรณีการช่วยเหลือ ‘ขวากรัก’ ลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าบาดเจ็บตกอยู่ในคูกันช้างบริเวณบ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือนำไปรักษาอาการบาดเจ็บที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้นที่ 1 (เขาหินขวาก) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าโดยทีมสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ และอาสาในพื้นที่ ไปยังสวนนงนุช พัทยา โดยในระหว่างการเดินทางมีสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเผด็จ ศิริดำรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา พร้อมกับทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมตรวจสอบสุขภาพเพื่อประเมินอาการและวางแผนในการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่า เพื่อนำลูกช้างป่าไปหาแม่รับ และดำเนินการรักษาต่อไป

สำหรับ ‘ขวากรัก’ เป็นชื่อเรียก ลูกช้างป่าที่พลัดหลงและโดนบ่วงรัดขาหน้าขวาได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำมารักษาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเขาหินขวาก อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ด้วยความน่ารัก น่าเอ็นดูของลูกช้างน้อย ทีมสัตวแพทย์จึงตั้งชื่อว่า ขวากรัก ตามชื่อหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ได้นำลูกช้างมารักษาครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด