• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เผยภาพเอ็กซเรย์ขาลูกช้างป่าพบกระสุนโลหะฝังลึก หวั่นเสียเลือดมากยังผ่าตัดไม่ได้

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 กรณีการช่วยเหลือลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าบาดเจ็บตกอยู่ในคูกันช้างบริเวณบ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือนำไปรักษาอาการบาดเจ็บที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้นที่ 1 (เขาหินขวาก) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. น.ส.สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์ประจำ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ได้ร่วมกันทำแผลขาทั้งสองข้างของลูกช้างป่า โดยพบว่าแผลขาหน้าข้างขวาที่ถูกบ่วงรัด ยังคงมีหนองและมีเนื้อตายบางส่วนในส่วนข้อเท้าส่วนล่าง ส่วนเนื้อเยื่อส่วนบนที่ติดกับขานั้นเนื้อยังยังมีสีชมพูดี จึงไม่ตัดสินใจทำการตัดออกเนื่องจากยังมีเลือดมาเลี้ยง จะส่งผลต่อการเสียเลือด จึงทำการล้างแผลและพันแผลไว้เพื่อกันสิ่งสกปรกและการเสียดสีเพิ่ม

ส่วนบาดแผลลักษณะเป็นรูที่ต้นขาหน้าข้างซ้าย เมื่อทำการเอ็กซเรย์ พบว่ามีหัวโลหะและเศษโลหะคาดว่าเป็นลูกกระสุนไม่ทราบชนิดฝังอยู่ในกล้ามเนื้อ จึงทำการล้างแผลและใส่ยาฆ่าเชื้อเฉพาะที่พร้อมปิดแผลป้องกันสิ่งสกปรกและแมลง ซึ่งลูกกระสุนโลหะฝังอยู่ลึกมากจึงไม่สามารถนำออกมาได้ และถ้าผ่านำออกมาจำเป็นต้องวางยาเพื่อผ่าตัด อาจจะมีความเสี่ยงและทำให้เสียเลือดมากเพราะลูกช้างยังไม่สมบูรณ์แข็งแรง จึงพิจารณาแนวทางการรักษาแผลเปิดและคุมการติดเชื้อ และลดปวดลดอักเสบให้ก่อน ซึ่งลูกช้างยังคงร่าเริงดี ไม่ซึม และเริ่มปรับสภาพการกินนม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด