• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดงรวบหนุ่มวัย 23 ปี ไลฟ์สดขาย ‘นกกรงหัวจุก’ ผ่านเฟซบุ๊กตรวจยึดได้ 84 ตัว

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่านายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1(ภาคกลาง) ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกันจับกุมนายพสุตม์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก จำนวน 84 ตัว พร้อมกรงนกอุปกรณ์การกระทำผิด ได้ที่บริเวณในซอยสว่าง 7 บนถนนมหาพฤฒาราม แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต พบว่านายพสุตม์ได้ไลฟ์สดแสดงสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกถูกขังอยู่ในกรงเหล็กเป็นจำนวนมาก ทางเฟซบุ๊กชื่อ “ผม ผู้ไม่เคยว่าง” ซึ่งเป็นนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครองรายใหญ่ในท้องที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนและติดต่อขอซื้อนกปรอดหัวโขนและนัดรับของบริเวณดังกล่าวจึงได้ทำการขยายผลเข้าตรวจค้นที่เก็บรักษาสัตว์ป่าคุ้มครอง บริเวณชั้นลอย ของอาคารพาณิชย์ใกล้กับจุดเกิดเหตุ

 

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีถึงที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด