• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เร่งติดตาม ‘วิจิตร’ เสือโคร่งห้วยขาแข้ง พบสัญญาณดาวเทียมเดินออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 นายธวัชชัย เพชระบูรณิน รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นางอัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) แจ้งว่าพบเสือรุ่นเพศผู้ ซึ่งได้ใส่ปลอกคอวิทยุสัญญาณดาวเทียม เพื่อติดตามและศึกษาขนาดพื้นที่หากินของเสือโคร่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี

โดยจากสัญญาณดาวเทียมพบว่าเสือได้เดินหาอาณาเขตออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เคยอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติของเสือรุ่นเพศผู้ที่ต้องการหาพื้นที่ครอบครองของตนเอง ซึ่งเมื่อเวลา 17.09 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตรวจพบสัญญาณบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ที่ มว.(5) ปางสัก อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นเวลา 00.09 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564  ตรวจพบสัญญาณบริเวณเขาน้ำอุ่น อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งอยู่นอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และเวลา 07.00 น. ยังอยู่บริเวณพิกัดเดิมนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้สั่งการให้ นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ และได้ประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎรในพื้นที่ทราบเบื้องต้นแล้ว และสั่งการจัดทีมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร่องรอย รวมทั้งประสานงานกับสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ นำอุปกรณ์เครื่องรับสัญญาณวิทยุภาคพื้นดิน เพื่อติดตามสัญญาณจากปลอกคอของเสือ และหากพบว่าเสือยังคงอยู่นอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จะได้จัดเจ้าหน้าที่ของส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าและสัตวแพทย์ทำการล่อจับเข้ากรง เพื่อนำคืนป่าอนุรักษ์ต่อไป

ด้าน นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่าสำหรับข้อมูลคุณลักษณะและพฤติกรรมเสือโคร่งตัวดังกล่าว รหัส 37742 เพศผู้ ชื่อว่า วิจิตร อายุเกือบ 4 ปี อยู่ในช่วงของการเดินหาพื้นที่เพื่อครอบครองหากินประกาศอาณาเขตเฉพาะตัว ซึ่งขณะนี้ไม่พบร่องรอย ชุดติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมี 10 กม. และได้แจ้งเตือนประชาชนและหากพบเห็นร่องรอย แจ้งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ หมายเลขโทรศัพท์ 082-1646274, 095-5147859 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด