• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์ สบอ.2 (ศรีราชา) เร่งรักษาช้างป่า “พลายโค้ก” พบบาดเจ็บจากการต่อสู้

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ส่งทีมสัตวแพทย์เข้าทำการสังเกตอาการ และประเมินอาการบาดเจ็บของช้างป่าชื่อ “พลายโค้ก” บริเวณ หมู่ 5 ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ตามที่ได้รับการประสานจากหัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าฯที่ 6

โดย นางสาวสุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สัตวแพทย์ประจำส่วนฯ พร้อมเจ้าหน้าที ได้เข้าพื้นที่ตามที่แจ้ง พบว่าช้างป่าดังกล่าวนอนหลับอยู่ในคูน้ำเล็ก ๆ ซึ่งพื้นที่โดยรอบเป็นป่าทึบ จึงไม่สามารถสังเกตเห็นบาดแผลของช้างได้ชัดเจน ประกอบกับกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ จึงยังไม่ทำการรักษา กระทั่งหัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าฯที่ 6 ได้เดินทางมาถึง ณ จุดช้างดังกล่าวอยู่ จึงได้ร่วมดำเนินการเข้าไปสังเกตอาการ และบาดแผลช้าง

ทีมสัตวแพทย์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน และนายพิทักษ์ ยิ่งยงหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ได้ร่วมมาประเมินสถานการณ์ พบว่าจากบาดแผลยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบาดแผลแบบใด และเนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงตัวช้างป่าได้ระยะใกล้ เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน จึงได้ทำการยิงลูกดอกยาซึม เพื่อควบคุมช้างป่า และเพื่อเข้าประเมินบาดแผลได้ในระยะใกล้ ได้นำเครื่องตรวจโลหะสแกนบริเวณปากแผล และตามส่วนต่างๆของร่างกายช้าง ผลตรวจไม่พบสัญญาณการแจ้งเตือนโลหะ

จากการตรวจสอบพบมีบาดแผลที่บริเวณต้นขาหน้าข้างขวา ลักษณะเป็นแผลเปิดขอบแผลไม่เรียบ ความยาวประมาณ 15 เซนติเมตร ไม่ลึกถึงกระดูก ไม่ใช่บาดแผลจากกระสุนปืน เป็นแผลจากการสู้กันระหว่างช้างป่าด้วยกัน (งาแทง) สัตวแพทย์ได้ทำการล้างแผล และให้ยาลดอักเสบ และยาแก้ฤทธิ์ยาซึม และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดจนช้างฟื้นจากฤทธิ์ยาซึมดีแล้ว ทั้งนี้ทางสัตวแพทย์ ได้ให้หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าสีรมัน พร้อมเจ้าหน้าที่ เฝ้าติดตามอาการช้างป่าดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังช้างป่าตัวอื่นจะเข้ามาทำร้าย พร้อมให้รายงานสถานการณ์ต่อสัตวแพทย์เพื่อติดตามอาการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด