• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สลด! กระทิงทับลาน ถูกกระแสไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย พบสายไฟหย่อนลงต่ำใกล้พื้นดิน

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (5 ตุลาคม 2564) อุทยานแห่งชาติทับลานได้รับแจ้ง จากพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว ว่าพบซากกระทิงถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณทางขึ้นเขาสลัดได อุทยานแห่งชาติทับลาน จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

จากการเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ที่พบซากกระทิงตาย อยู่บริเวณหมู่ที่ 8 บ้านพุทธชาติท้องที่ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 300 เมตร พบซากกระทิงนอนตายอยู่ข้างทางขึ้นเขาสลัดได เป็นกระทิงโทน เพศผู้อายุ 10 ปี น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม เบื้องต้น พบร่องรอยบาดแผลบริเวณจมูกซ้าย คาดว่าเกิดจากการโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อต และจากการตรวจสอบโรค ไม่พบการติดเชื้อลัมปีสกินแต่อย่างใด ร่องรอยตุ่มตามตัวที่พบเกิดจากการติดเชื้อธรรมดาในสัตว์กีบ ทั้งนี้สัตวแพทย์ประจำ สบอ.7 (นครราชสีมา) จะนำชิ้นเนื้อไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอวังน้ำเขียว แจ้งว่าเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 19.30 น.ได้รับแจ้งจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ว่าเกิดไฟฟ้าขัดข้องจึงได้เข้ามาตรวจสอบ ต่อมาในเวลา 22.30 น. พบว่ามีสายไฟฟ้ากำลังแรงสูงหย่อนลงต่ำใกล้พื้นดิน ที่คาดว่าจะเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ดึงสายไฟ(แล็ค) และพบสายไฟพันกัน และบริเวณดังกล่าวยังพบซากของกระทิงนอนตายอยู่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอวังน้ำเขียว จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว – ทั้งนี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ทำการฝังกลบซากตามหลักวิชาการ เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด