• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯธารเสด็จ-เกาะพะงัน พบซาก ‘เต่าตนุ’ เผยมีเศษอวนติดคาหลอดอาหารตาย

​วันที่​ 30 กรกฎาคม​ 2564​ นายสนธยา ปุรินทราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน พร้อมด้วยกลุ่มพะงันซีการ์เดียน และกลุ่ม CoreSea ได้นำซากเต่าทะเลจากเครือข่ายสัตว์ทะเลอำเภอเกาะสมุยมาตรวจสอบ

เบื้องต้นพบเป็นเต่าตนุเพศเมีย สภาพซากยังสด ไม่พบบาดแผลฉีกขาด มีรอยบอบซ้ำบริเวณมุมปากทั้งสองข้าง ขนาดกระดองวัดในระนาบตรง ยาว 60 ซม. กว้าง 48 ซม. น้ำหนัก 28.8 กิโลกรัม อายุประมาณ 15-20 ปี สแกนไม่พบไมโครชิฟ มีอาหารจำนวนมากบริเวณหลอดอาหาร พบเศษเอ็นอวนประมงยาวประมาณ 4-10 ซม.คาดการว่าน่าจะเสียชีวิตอย่างกระทันหัน จึงได้ทำการตัดชิ้นเนื้อและส่งสิ่งแปลกปลอมเพื่อส่งตรวจหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดในลำดับต่อไป และได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการบริเวณอ่าวท้องศาลา

เต่าตนุ  เป็นเต่าทะเลชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chelonia mydas อยู่ในวงศ์ Cheloniidae และเป็นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Chelonia สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2562 เต่าตนุเพศเมียเต็มวัยวางไข่ทุก 2 ปี โดยเริ่มวางไข่ได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 14-25 ปี สามารถวางไข่ได้ตลอดทั้งปี แต่มีช่วงสูงสุดระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม เต่าตนุเพศผู้สามารถผสมพันธุ์กับเพศเมียได้หลายตัว และเต่าตนุเพศเมียสามารถผสมพันธุ์กับเพศผู้ได้หลายตัวเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด