• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.ภูหลวง หอบหลักฐานแจ้งเอาผิด คนวางกับดักตะปู 70 อัน รอบสระน้ำหวังล่าช้างป่า

วันที่ 22 มกราคม 2565 นายปิยะ หนูนิล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) เปิดเผยว่า นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูหลวง ได้มอบหมายให้ นายเนียด  บุตะทา หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ภูหลวง หลังจากได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมของกลางกับดักช้างจำนวน 70 อัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพประจำหน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ ออกลาดตระเวนพบกับดัก ซึ่งทำด้วยไม้กลมลักษณะคล้ายเขียงทำการตีตะปูขนาดใหญ่ให้โผล่ออกมาอีกด้านโดยตะปูที่โผล่ออกมามีความยาวมากกว่า 3 เซนติเมตร นำไปวางซ่อนพรางด้วยหญ้าแห้งไว้บริเวณขอบสระน้ำเพื่อการเกษตรในบริเวณบ้านสวนปอ ตำบลแก่งศรีภูมิ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ซึ่งอยู่นอกเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูหลวง ห่างไปประมาณ 750 เมตร เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยทราบว่าบริเวณที่วางกับดักเป็นสระน้ำของราษฎรรายหนึ่ง และคาดว่าเป็นผู้วางกับดักที่อาจจะโกรธแค้นช้างป่าที่ออกทำลายพืชผลเกษตรในช่วงที่ผ่านมา และน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน เนื่องจากมีการวางกับดักลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมากรอบพื้นที่สระน้ำ ตลอดจนริมตลิ่งน้ำ และจากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบสระน้ำจุดเกิดเหตุดังกล่าวพบว่ามีการปลูกมะขามหวานเอาไว้ แต่ยังมีขนาดต้นที่เล็กอยู่ จึงได้ทำการเก็บกู้กับดักดังกล่าวพร้อมได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพื้นที่ข้างเคียงโดยรอบยังไม่พบว่ามีช้างป่าตัวใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการวางกับดักเพื่อให้ช้างป่าเดินมาเหยียบ และเป็นการเจตนาล่าช้างป่า ถือเป็นความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวนสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด